Search

ตำรวจฮ่องกงตรวจค้นสำนักงาน 'แอปเปิ้ล เดลี' - เดลีนีวส์

beritaproductapple.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ส.ค. เกี่ยวกับความคืบหน้าหลังตำรวจฮ่องกงปฏิบัติภารกิจโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ จับกุมบุคคลซึ่งมีพฤติการณ์ละเมิดกฎหมายดังกล่าว "ด้วยการสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ" แม้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าผู้ถูกจับกุมเป็นใครและมีกี่คน และระบุเพียงว่าภารกิจของฝ่ายความมั่นคงในครั้งนี้ "ยังไม่เสร็จสิ้น" แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า หนึ่งในผู้ถูกจับกุมคือนายไหล่ จี๋-เย็ง หรือนายจิมมี ไหล่ หนึ่งในนักธุรกิจด้านสื่อสารมวลชนชื่อดัง และเป็นนักวิจารณ์ที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลนั้น
 

เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบควบคุมตัวนายจิมมี ไหล่ ขึ้นรถ

 
เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานเพิ่มเติมโดยอ้างแหล่งข่าว ว่ามีผู้ถูกจับกุมร่วมด้วยอีกอย่างน้อย 6 คน รวมถึงบุตรชายทั้งสองคนของไหล่ และผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิ้ล เดลี ขณะที่เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบรวมมากกว่า 200 นาย ปฏิบัติการตรวจค้นบริษัทเน็กซ์ดิจิทัล ซึ่งก่อตั้งโดยไหล่ โดยบริษัทแห่งนี้เป็นผู้ก่อตั้ง จัดพิมพ์และจัดจำหน่าย "แอปเปิ้ล เดลี" หนึ่งในสื่อแท็บลอยด์รายใหญ่ของฮ่องกง ซึ่งเน้นเสนอข่าววิจารณ์คณะผู้บริหารฮ่องกงและรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่ง
 

 
ด้านคณะผู้บริหารฮ่องกงและกระทรวงการต่างประเทศจีนยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนับเป็นปฏิบัติการครั้งที่ 3 ของตำรวจฮ่องกง ที่เกิดขึ้นภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งบัญญัติเอง และให้มีผลบังคับใช้เฉพาะกับฮ่องกงเมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา


 
ขณะเดียวกัน ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงฮ่องกงในครั้งนี้ยังเกิดขึ้นเพียง 3 วัน หลังรัฐบาลวอชิงตันประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงและผู้แทนจากแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกงรวม 11 คน ฐานร่วมกัน "กดขี่ข่มเหง" สิทธิพลเมืองและสิทธิมนุษยชนของประชาชน โดยผู้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีดำรวมถึง นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารคนปัจจุบัน เจ้าหน้าที่คริส ถัง ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจฮ่องกง และเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลปักกิ่งรวมถึง นายเจิ้ง หยานสง ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ และนายโล่ว ฮุ่ยหนิง ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของรัฐบาลปักกิ่งประจำฮ่องกง.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS




August 10, 2020 at 11:58AM
https://ift.tt/2PF2jsw

ตำรวจฮ่องกงตรวจค้นสำนักงาน 'แอปเปิ้ล เดลี' - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2YjfGT1


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ตำรวจฮ่องกงตรวจค้นสำนักงาน 'แอปเปิ้ล เดลี' - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.